Thế nào là giảm xóc ô tô? 8 Dấu hiệu hỏng giảm xóc ô tô và cách kiểm tra

Giảm xóc ô tô là bộ phận quan trọng chịu áp lực của xe, thuộc về hệ thống treo của ô tô. Chúng liên tục chạy trên đoạn đường khắc nghiệt giúp ô tô di chuyển êm ái hơn. Vì thế bộ phận giảm sóc dễ bị hỏng và hư hại. Sau đây là bài viết tìm hiểu giảm xóc ô tô và cách kiểm tra như thế nào?

Thế nào là giảm xóc ô tô?

Giảm xóc ô tô (còn được gọi là phuộc nhún) là một bộ phận không thể thiếu trên một chiếc xe. Nó làm tiêu biến đi những dao động tự do của động cơ, làm xe êm hơn khi đi qua những con đường không được bằng nhau. Nguyên lý của bộ giảm xóc là sử dụng chuyển động tịnh tiến của phuộc nhún có thể biến động năng thành nhiệt rồi đưa vào trong ống thuỷ lực.

giam xoc o to
Bộ phận giảm xóc ô tô

Những loại giảm xóc ô tô hiện nay

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại giảm xóc ô tô. Tuy nhiên ở Việt Nam, người điều khiển xe sẽ quen thuộc với 6 loại giảm xóc ô tô phổ biến dưới đây.

Giảm xóc 1 ống

Cấu tạo của giảm xóc 1 ống:

  • 1 ống dầu
  • Buồng dầu và buồng hơi
  • Piston

Ưu điểm: Giúp van không bị rớt dầu, giúp bộ giảm xóc ô tô có kéo dài tuổi thọ hơn. Ngoài ra, loại giảm xóc 1 ống cũng có tính đa dụng hơn trên nhiều đoạn đường đường, hạn chế sự sủi bọt của dầu qua đó gia tăng tuổi thọ của dầu.

Nhược điểm: Giá thành đắt hơn. Vì không có ống chân nên giảm xóc 1 ống không có khả năng bù thể tích thiếu đảm nhiệm bởi buồng hơi phía dưới buồng dầu.

giam xoc o to
Cấu tạo giảm xóc 1 ống

Xem ngay: Ắc quy ô tô dùng được bao lâu? 7 tips bảo dưỡng tăng tuổi thọ ắc quy ô tô

Giảm xóc 2 ống

Đây là loại giảm xóc ô tô thông dụng cho dòng xe con. Giảm xóc này có cấu tạo khá phức tạp và chắc chắn. Kết cấu của giảm xóc 2 ống bao gồm những phần sau:

Cấu tạo của giảm xóc 2 ống:

  • Phía trên cùng là ống giảm xóc 1, tiết lưu đóng mở 2 van ngược với nhau dưới đáy.
  • Ống 2, ống chân không bao ống 1 (là bộ phận bổ sung thể tích thừa do dầu tràn từ ống 1 ra ngoài ống 2).
  • Ống bảo vệ ngoài cùng.
  • Trục piston và piston có tiết lưu đóng mở 2 van ngược với nhau.

Ưu điểm: Có tuổi thọ cao, giảm dao động tốt ở dòng xe con, giá thành rẻ.

Nhược điểm: Giảm xóc 2 ống rơi vào tình trạng dễ rò rỉ dầu qua các khe chuyển động, hiện tượng nhanh hỏng ở giảm xóc ô tô khi đi ở địa hình khắc nghiệt. Phải lắp ráp các bộ phận chính xác nhất.

giam xoc o to
Cấu tạo giảm xóc 2 ống

Giảm xóc bóng hơi

Cấu tạo của giảm xóc bóng hơi:

  • Một ống khí nén
  • Vỏ lò xo khí
  • Trục ống nhún và van tiết dầu
  • Khoang chứa dầu

Ưu điểm: Được căn cứ theo áp lực khí nén mà độ bóng hơi cũng dễ dàng thay đổi để khử dao động tối đa nhất, qua đó giúp tiêu hao dao động một cách tốt nhất.

Nhược điểm: Bộ phận giảm xóc này là bóng hơi chỉ sử dụng được khi máy nổ. Nếu động cơ bị tắt máy ở chỗ có gò cao thì xe sẽ bị thấp xuống và hỏng hóc vỏ hoặc các bộ phận khác.

giam xoc o to
Giảm xóc bóng hơi

Giảm xóc Vario

Cấu tạo của giảm xóc Vario cũng giống như giảm xóc 2 ống gồm:

  • Ống 1 trên cùng, tiết lưu đóng mở 2 van ngược với nhau dưới đáy.
  • Ống 2, ống chân không bao ống 1 (là bộ phận bổ sung thể tích thừa do dầu tràn từ ống 1 ra ngoài ống 2).
  • Ống bảo vệ ngoài cùng.
  • Piston và trục piston có tiết lưu đóng mở 2 van ngược với nhau.

Ưu điểm: Có khả năng thích nghi được với tình trạng dằn xóc khác nhau để thay đổi đặc tính giảm chấn.

Nhược điểm: Giảm xóc ô tô chỉ hoạt động khi máy đã nổ. Khi tắt máy ở nơi có địa hình xấu sẽ khiến xe dễ bị hỏng nặng.

giam xoc o to
Cấu tạo giảm xóc Vario

Tham khảo dịch vụ sơn phủ gầm ô tô Huế siêu chất lượng, uy tín tại Huế

Giảm xóc khí nén – thủy lực

Cấu tạo của giảm xóc khí nén – thuỷ lực:

  • Piston của phần đàn hồi, cũng là trục của bộ giảm chấn.
  • Bóng hơi được thiết kế lớp bảo vệ bằng màng cao su có xen kẽ lớp lõi thép và dù.
  • Bóng hơi giảm xóc ô tô nối với nhau bởi 1 đường ống khí nén, ngoài ra còn có bình tích áp khí nén chuyên dụng.

Ưu điểm: Người lái xe có thể tự điều chỉnh van điều khiển sao cho phù hợp với tải trọng và đường xá.

Nhược điểm: Giảm xóc khí nén – thuỷ lực có giá thành cao, tích hợp hệ thống nén khí, vận hành phức tạp. Chủ yếu được trang bị trên xe con và xe tầm trung.

giam xoc o to
Cấu tạo giảm xóc khí nén – thuỷ lực

Giảm xóc ô tô 2 ống với hơi áp thủy lực

Giảm xóc loại 2 ống với hơi áp thuỷ lực được đánh giá cao và vượt trội hơn những loại khác. Đó là nhờ sự kết hợp giữa những điểm mạnh của giảm xóc 1 ống và giảm xóc 2 ống.

Cấu tạo loại 2 ống và hơi áp thuỷ lực:

  • Ống nhún có lỗ cố định nằm ở phía trên cùng giúp cho ống nhún cố định tránh được sai sót trong quá trình vận hành.
  • Ống bảo vệ được bọc bên ngoài để bảo vệ ống.
  • Trục piston nối với piston van 2 chiều. Piston này làm hơi áp lực nén khoảng 6 – 7 Bar và hơi – dầu giúp cách ly an toàn.
  • Buồng chứa hơi áp lực cách với buồng hơi dầu thông qua piston

Ưu điểm: Nhờ có những ưu điểm của giảm xóc 1 ống và 2 ống, có khả năng  triệt tiêu dao động nhanh chóng. Giảm xóc 2 ống với hơi áp lực được thiết kế phù hợp với các dòng xe bán tải và xe địa hình đi được trên đoạn đường gồ ghề.

Nhược điểm: Khâu chế tạo cần độ chính xác cao, việc bảo dưỡng kỹ lưỡng nên chúng chỉ sử dụng cho những dòng xe có yêu cầu đặc biệt. Có giá thành cao.

giam xoc o to
Giảm xóc 2 ống và hơi áp thuỷ lực

Xem thêm: Bao lâu nên thay lọc gió điều hoà ô tô? – Cách vệ sinh đúng kỹ thuật 2022

8 Dấu hiệu nhận biết hỏng giảm xóc ô tô

Chảy dầu giảm xóc ô tô

Dấu hiệu dễ thấy ở giảm xóc ô tô đó là dầu bị rò rỉ. Khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc và bạn lái xe có cảm giác xe bị nảy. Xe đã bị hở van và hiện tượng chảy dầu. Bạn cần phải tiến hành kiểm tra và thay ngay.

giam xoc o to
Giảm xóc ô tô bị chảy dầu

Xe thiếu giảm xóc ô tô có cảm giác rung

Nếu như bạn cảm thấy rung bị truyền đến tay lái một cách rõ rệt thì bạn hãy thận trọng khi lái xe ở tốc độ cao nhé. Bộ giảm xóc của bạn được đảm bảo tốt thì nó sẽ giữ cho bánh xe di chuyển dễ dàng trên mặt đường và không gây nên những tiếng kêu. Gặp phải trường hợp này, bạn hãy tiến hành kiểm tra lại bộ phận giảm xóc ô tô ngay nhé.

giam xoc o to
Thiếu giảm xóc ô tô làm xe rung

Hỏng giảm xóc ô tô làm xe bị trượt và lệch hướng

Xe của bạn bị trượt và bị lệch hướng trên đường ngay cả khi bạn lái xe trên đường không bằng phẳng. Bạn cần phải kiểm tra lại giảm xóc ô tô ngay chắc hẳn giảm xóc của ô tô bạn đang gặp vấn đề.

giam xoc o to
Hỏng giảm xóc làm xe bị trượt và lệch hướng

Giảm xóc ô tô bị cứng

Dấu hiệu cho thấy lò xo giảm xóc ô tô của xe bạn bị hỏng. Vì khi đi qua các đoạn đường chông chênh, đường xấu xe sẽ dao động mạnh, gây hỏng các bộ phận liên quan. Để hạn chế tính trạng giảm xóc ô tô cứng ta có thể thay đệm giảm xóc vào giữa các vòng lò xo giúp bộ phận chuyển động nhẹ nhàng hơn, kéo dài tuổi thọ.

giam xoc o to
Giảm xóc bị căng cứng

Xem thêm: Địa chỉ chuyên phủ ceramic Huế uy tín hàng đầu

Đầu xe giảm xóc ô tô bị nhún mạnh khi phanh gấp

Nguyên nhân làm đầu xe giảm xóc ô tô bị nhún mạnh khi phanh gấp có thể là do bộ phận giảm xóc của bạn bị ăn mòn. Nếu phần đầu xe của bạn bị nhún mạnh khi phanh gấp hoặc là xe bị lắc khi quẹo sang đường khác. Điều này có khả năng giảm kiểm soát tay lái của bạn, gây ra nhiều nguy hiểm cho người lái xe, đặc biệt là trong trường hợp đường trơn.

giam xoc o to
Giảm xóc ô tô nhún mạnh khi phanh gấp

Giảm xóc ô tô làm lốp mòn không đều

Trong trường hợp kiểm tra lốp xe nhận thấy lốp xe bị mòn không đều. Tương ứng với việc lốp xe bạn đang đi bám đường không tốt thì bạn cũng cần phải tiến hành kiểm tra bộ phận giảm xóc ô tô ngay nhé.

giam xoc o to
Giảm xóc làm mòn lốp

Tay lái lệch khi giảm xóc ô tô hỏng

Nếu trong trường hợp xe chở đủ tải mà tay lái không cân bằng thì bạn cần phải tiến hành kiểm tra bộ phận giảm xóc ô tô ngay. Đây chính là dấu hiệu mà lò xo bị gãy một bên hoặc lò xo 2 bên có độ cứng không đều nhau.

giam xoc o to
Tay lái lệch khi giảm xóc ô tô hỏng

Xem ngay: Cách sử dụng camera hành trình chỉ với 6 bước cực đơn giản, đúng chuẩn TẠI ĐÂY

Cách kiểm tra giảm xóc ô tô

Để kiểm tra giảm xóc ô tô, bạn có thể sử dụng 3 cách phổ biến sau:

  • Cách 1: Quan sát phía trước xe

Đỗ xe lên một bề mặt phẳng và quan sát phía đầu xe. Xem độ cao của 2 bánh trước bằng nhau có nghĩa là giảm xóc ở 2 bánh trước vẫn còn tốt. Ngoài ra, phải đo chiều cao của xe xem có trùng với thông số của hệ thống treo hay không. Nếu độ cao đo đạc không tương thích với thông số tiêu chuẩn, có thể là do các lò xo giảm xóc ô tô hoặc bộ phận hay chi tiết nào đó của hệ thống treo đã hỏng.

  • Cách 2: Dùng lực kiểm tra phần đầu xe

Dùng lực nhấn phần đầu xe xuống, hay bạn hãy đặt đầu gối của mình lên phần cứng nhún nhảy. Phần đầu của xe không bật lại lên như cũ có nghĩa giảm xóc đang gặp vấn đề cần tiến hành kiểm tra.

  • Cách 3: Kiểm tra giảm xóc ô tô bằng mắt thường

Nhìn xem ống nhún sử dụng dầu thủy lực để hấp thụ và triệt tiêu các dao động. Phớt làm kín bị hỏng thì dầu thủy lực sẽ bị rò rỉ ra ngoài khiến bộ giảm xóc ô tô hoạt động kém hiệu quả. Hãy tiến hành kiểm tra ngay.

giam xoc o to
Kiểm tra giảm xóc ô tô

Tham khảo hướng dẫn cách lắp camera 360 cho ô tô chuẩn, chi tiết từ A – Z tại https://nhatwash.vn/cach-lap-camera-360-cho-o-to/

Sửa chữa, bảo trì giảm xóc ô tô

  • Tiến hành tháo giảm xóc ô tô và kiểm tra xem hư hỏng những gì bạn cần phải sửa.
  • Phớt chắn của dầu có chảy hay không. Giảm xóc ô tô bị chảy dầu thì cần phải thay phớt để không bị chảy ảnh hưởng đến xe.
  • Phần Ty giảm xóc có xước không, bạn cần phải ấn xuống để kiểm tra độ nhún. Nếu không bật được trở lại thì coi như hỏng hẳn.
  • Sau khi tiến hành kiểm tra xong thì nhân viên sửa chữa sẽ tiến hành đổ dầu vào trong phần ống thủy lực và sau đó lắp lại ở trên xe.
giam xoc o to
Sửa chữa, bảo trì giảm xóc ô tô

Lời kết

Trên đây là những kiến thức giúp bạn hiểu hơn về giảm xóc ô tô. Mong rằng bạn đã có thể biết được dấu hiệu giảm xóc hư hỏng và cách khắc phụ lỗi đó. Hãy tiếp tục theo dõi Nhatwash để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nữa nhé.

Quý khách hàng đang có nhu cầu kiểm tra tình trạng giảm xóc của xe ô tô hoặc muốn nâng cấp, sửa chữa bảo trì thiết bị. Đừng ngần ngại liên hệ đặt lịch ngay với Nhatwash để nhanh chóng đến trải nghiệm dịch vụ chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp hàng đầu tại Huế nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *